Những điều quan trọng vô hình trong lộ trình phát triển sản phẩm của startup (tiếp)

 

Phần II: Giai đoạn Series A và nguyên tắc quản lý thời gian

Nguồn: Rodrigo Martinez

phần I, các bạn đã đọc về những “việc không tên” nhưng lại rất quan trọng cho đội ngũ phát triển sản phẩm ở giai đoạn pre-seed và seed.

TÓM TẮT

Giai đoạn pre-seed, bạn nên giảm thiểu tất cả các công việc mang tính chiến lược dài hạn và tập trung để xây dựng sản phẩm nhanh nhất có thể.
Giai đoạn seed sẽ không chỉ tập trung làm sản phẩm thật nhanh, mà còn cần cân nhắc tái cấu trúc mã nguồn sản phẩm (refactor source code) và mở rộng đội ngũ (scale).

Trong phần này, hãy cùng nhìn nhận những công việc ít được quan tâm của đội ngũ sản phẩm ở startup GIAI ĐOẠN SERIES A.


Xin chúc mừng, lúc này startup của bạn đã xác định chính xác một vấn đề của thị trường và đang tăng trưởng nhanh. Và vấn đề chính bây giờ đối với đội ngũ sản phẩm là mở rộng, nhưng không phá hỏng những thứ quan trọng. Đây luôn là một khó khăn, bởi mở rộng thường đi kèm thay đổi và sai sót.

NHÂN SỰ

#1 Tuyển dụng

Hầu hết mọi vấn đề công nghệ đều có thể giải quyết bằng việc tuyển thêm người. Vì vậy ở giai đoạn mở rộng công ty này, bạn cần có 2 chuyên viên tuyển dụng để xây dựng thương hiệu tuyển dụng, để tuyển thêm người mới và để khiến họ năng suất và hạnh phúc trong công việc. Nếu bạn chưa có được họ, cần nhờ vào khả năng của giám đốc kĩ thuật và chuyên viên tuyển dụng đầu tiên của công ty.

Nếu bạn có thể thu hút, tuyển và quản lý nhân sự hiệu quả, hầu như mọi vấn đề của bạn đã được giải quyết. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy tìm tư vấn. Nếu lúc này bạn không tuyển dụng hiệu quả, bạn sẽ không còn thời gian để hối hận.

#2 Khả năng lãnh đạo

Đây là giai đoạn mà các nhân viên của bạn cần chuyển từ làm việc độc lập sang lãnh đạo người khác. Giai đoạn này, phần lớn công việc của bạn là về mặt tổ chức và quản lý nhân sự. Chìa khóa để mở rộng quy mô là tuyển thêm những người có khả năng lãnh đạo hoặc huấn luyện khả năng lãnh đạo cho họ. Đừng coi nhẹ việc này. Nếu bạn không tự làm tốt được, hãy tìm chuyên gia.

CÔNG NGHỆ

#3 Mở rộng quy mô

Đây là giai đoạn bạn cần mở rộng quy mô của sản phẩm và đội ngũ kỹ thuật cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

  • Các tính năng chính cần được chuyển dần vào API. Quy tắc bất thành văn là khi đội ngũ cần phải chia sang phòng khác là khi bạn cần làm API.
  • Cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng cần được đóng gói. Ở giai đoạn này bạn đã có nhiều người dùng và sự ổn định là rất cần thiết, vì vậy hãy giám sát chặt chẽ cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Hãy đảm bảo rằng nếu có sự cố gì xảy ra thì bạn đều có thể truy vấn nguyên nhân.
  • Cần thiết lập một số hệ thống tự động hóa (stage release, automatic rollback,…). Việc đó sẽ giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian và giảm thiểu rủi ro khi đội ngũ đã mở rộng.

#4 Xây dựng các công cụ nội bộ

Sẽ có nhiều yêu cầu về các công cụ CRM, ERP, BI từ các bộ phận sales, marketing, chăm sóc khách hàng… Cũng có thể có nhu cầu “địa phương hóa” (localize) sản phẩm khi mà công ty của bạn đã mở rộng. Hãy cố gắng đáp ứng các yêu cầu đó. Sự phát triển của công ty cũng phụ thuộc nhiều vào các bộ phận đó. Bạn có thể tuyển vài kỹ sư trẻ để làm các công cụ nội bộ, họ sẽ mong muốn được làm.

#5 An ninh

Công ty càng phát triển thì càng trở thành mục tiêu để kẻ xấu tấn công. Ở giai đoạn này, bạn sẽ phải trả giá đắt nếu bạn không xử lí tốt những vấn đề an ninh. Và vì vậy, cần nhắc lại rằng hãy đầu tư vào giám sát an ninh. Hãy thiết lập danh mục các điều kiện an toàn. Hãy xây dựng những kế hoạch hành động khi xảy ra mất an toàn. Hãy chuẩn bị những hệ thống dự phòng. Mọi nỗ lực trong từ trước đến giờ đều có thể biến mất nếu để xảy ra sự cố an ninh.


Quản lý thời gian cho những công việc vô hình

Những tính năng ngắn hạn của sản phẩm là tất cả những gì mà khách hàng trả tiền để bạn làm. Vì vậy mà chúng rất khẩn cấp. Tuy nhiên, những công việc vô hình như trên lại làm nên nền tảng vận hành doanh nghiệp. Vì vậy mà chúng rất quan trọng.

Sẽ luôn luôn khó khăn để cân bằng giữa việc quan trọng và việc khẩn cấp. Nhưng có 3 chỉ dẫn sau:

  1. Hiểu rõ lựa chọn
    Ở từng giai đoạn phát triển, bạn có thể tập trung vào từng công việc vô hình khác nhau. Tuy nhiên hãy luôn nhận thức rõ ràng về những điều bạn phải đánh đổi, nhưng vấn đề để lại tới sau này và có kế hoạch “trả nợ”.
  2. Giải thích cho mọi người
    Hãy thảo luận với đội ngũ lãnh đạo về những hậu quả có thể có của những sự lựa chọn. Họ có thể giúp bạn xác định độ ưu tiên chính xác hơn. Nhưng quan trọng hơn, việc trao đổi sẽ giúp thống nhất kì vọng, điều thường không đồng nhất giữa nhiều phía. Và những gì bạn làm cần dựa trên kì vọng được thống nhất đó.
  3. Niềm tin
    Trưởng bộ phận sản phẩm được chịu trách nhiệm hoàn toàn về tốc độc phát triển sản phẩm. Nếu người sáng lập startup không tin tưởng bạn, họ sẽ luôn nghĩ bạn làm chậm. Nếu tin tưởng bạn, họ sẽ hiểu rằng bạn làm điều tốt nhất cho công ty. Thật tốt nếu chủ của sản phẩm hiểu được những khó khăn về mặt kĩ thuật.

Nếu 3 nguyên tắc trên cũng không giúp được, hãy dự trù thêm thời gian cho những công việc vô hình trong kế hoạch sản phẩm.

Nguồn : Innovatube



Đối tác của chúng tôi

User Panel

Hỗ trợ